Menu
trong

Top 10 Vị Tướng Giỏi Nhất Thế Giới

Những Nhà Cầm Quân Vĩ Đại Nhất Mọi Thời Đại

top 10 vi tuong gioi nhat lich su 758x427

Trải qua hàng vạn năm lịch sử của loài người ,có rất nhiều vị danh tướng tài giỏi lỗi lạc đã xuất hiện. Họ là những thiên tài trong lĩnh vực quân sự có thể làm thay đổi cả trật tự thế giới.

Vào tháng 2 năm 1984 hội đồng khoa học hoàng gia Anh đã tổ chức một cuộc họp cấp cao . Theo đó xét phong 10 vị tướng vĩ đại nhất thế giới , được chọn trong 98 vị anh hùng và tướng soái từ cổ đại đến hiện đại. Việt nam được vinh dang là nước có tới 2 vị tướng ưu tú . Bạn đã biết tên hai vị danh tướng kiệt xuất này chưa ?

Cùng soi sáng khám phá và tìm hiểu cuộc đời sự nghiệp của 10 vị danh tướng lừng lẫy trong lịch sử này nhé.

Alexander Đại đế (356-323 TCN)

Vị trí đầu tiên trong danh sách 10 tướng tài giỏi nhất thế giới là Alexander Đại Đế . Ông được biết đến là vị vua thứ 14 của vương quốc Macedonia .Trong suốt 12 năm trị vì trên ngai vàng , ông đã cho phát động hàng loạt các cuộc chinh phạt vĩ đại . Nổi bật trong số đó là chiến thắng trước đế quốc ba tư hùng mạnh lúc bấy giờ . Cùng với những cuộc tiến quân mở rộng lãnh thổ tới tận ấn độ và ai cập . Biến đế chế Macedonia của ông trở thành vương quốc rộng lớn nhất thế giới lúc đó.

Một trong những đội hình chiến đấu đáng sợ nhất lịch sử được khai thác tối đa trong các trận chiến của ông.Phương trận Macedonia đội hình lính hình chữ nhật với giáo nhọn và giáp kiên cố. Kết hợp với tài năng lãnh đạo kiệt xuất của Alexander đại đế . Biến thế trận này trở thành nỗi khiếp sợ của bất kỳ kẻ địch nào trên chiến trường.

Không chỉ được coi là chiến lược gia quân sự bách chiến bách thắng . Alexander đại đế với các cuộc chinh phục của mình ,  còn trở thành cầu nối đưa các nền văn hóa giao thoa nhau . Ông áp dụng chính sách hòa hợp đối với các vùng đất mà mình chinh phục được .Đưa văn hóa hy lạp trở nên đặc sắc và truyền bá vào các vùng đất mới .

Tuy triều đại mà vua Alexander Đại Đế chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn . Ông qua đời ở tuổi 33 khi mà còn nhiều dự định chinh phục còn dang dở . Nhưng nghệ thuật cầm binh và những chiến thắng vang dội của ông thì nhiều đời sau vẫn còn nhắc đến.

Thành Cát Tư Hãn (1162-1227)

Vị vua vĩ đại nhất của người mông cổ Thành cát tư hãn . Ông được coi là một trong những danh tướng hàng đầu của Châu á . Ở thời của ông danh tiếng cũng như độ khát máu mà đoàn quân mông cổ tạo ra khiến cả châu âu và châu á khiếp sợ .

Hình ảnh của ông mang nhiều mắc sắc bao gồm cả tiêu cực và tích cực . Tại mông cổ ông được coi là anh hùng dân tộc người đã thống nhất mông cổ và chinh phục khắp thế giới . Còn tại các quốc gia bị quân mông cổ tấn công thì đó là nỗi ác mộng . Hàng triệu người đã mất mạng trong các cuộc tàn sát mà quân mông cổ tạo ra sau khi hạ các thành trì . Người ta ước tính 11% dân số thế giới lúc đó đã bị giết do các cuộc xâm lược mà đế quốc mông cổ tạo nên.

Tài năng quân sự độc đáo của ông thể hiện ở nhiều khía cạnh . Không chỉ trong khả năng cầm binh và tổ chức quân đội theo các đội hình linh hoạt với cơ số 10 . Ông còn là một bậc thầy sử dụng chiến tranh tâm lý trong các trận chiến . Hầu hết các thành trì của kẻ địch đều bị đe dọa và hoang mang trước mỗi một cuộc công thành.

Di sản của ông để lại cho đế quốc mông cổ không chỉ là một vùng đất rộng lớn . Mà còn là một đội quân kỵ binh tinh nhuệ nhất thế giới lúc bấy giờ . Có câu “vó ngựa mông cổ đi đến đâu cỏ không mọc được chỗ ấy” ra đời vào thời kỳ này .

Napoleon Bonaparte (1769 – 1821)

Ông được ví như thần chiến tranh của thời cận đại . Người tạo ra giai đoạn hoàng kim của nền đệ nhất đế chế pháp . Dưới sự lãnh đạo tài tình của vị hoàng đế đầu tiên của pháp là Napoleon I ( Napoleon Bonaparte) . Chỉ trong vòng một thập kỷ pháp đã chinh phục gần như toàn bộ châu âu lúc bấy giờ .

Tài năng quân sự của ông được nhắc đến trên toàn thế giới . Cách dùng binh , ,chiến thuật mà ông sử dụng trong các trận đánh vẫn được các trường quân sự ngày nay giảng dạy . Hầu hết các dịch của ông đều là đối đầu với các liên minh của những nước châu âu hùng mạnh lúc đó .

Một trong những chiến thắng nổi bật thể hiện tài năng của Napoleon chính là trận Austerlitz năm 1805. Trận đánh có quy mô rất lớn với sự tham gia của 3 cường quốc .Napoleon chỉ với 73.000 quân đã đại thắng 80.000 quân của liên minh Áo Nga.

Dưới thời của Napolenon nước pháp trở thành một cường quốc có quyền áp đặt luật lên toàn bộ châu âu . Chính trị văn hóa và các bộ luật được napoleon tạo ra cũng anh hưởng đến nhiều quốc gia cho đến ngày nay.

Hannibal Barca (247-183 TCN)

Hannibal Barca sinh năm 247 TCN – mất 183 TCN .Ông là một tướng lĩnh và nhà chiến thuật quân sự tài ba của đế chế Carthage .Cuộc đời quân sự của ông gắn liền với chiến tranh Punic . Đó là 3 cuộc chiến đẫm máu kéo dài gần trăm năm giữa La Mã cổ đại và đế chế Carthage .Theo các nhà sử học quân sự Hannibal được coi là “cha đẻ của chiến thuật” trong chiến tranh.Với những chiến tích không tưởng thể hiện bộ óc thiên tài của mình .

Nổi bật trong số đó là kỳ tích quân sự có một không hai trong lịch sử . Dẫn gần 100.000 quân gồm voi và ngựa chiến vượt dãy núi Anpơ đánh thẳng vào phía sau của La Mã . Đây là một trong những chiến thắng huy hoàng nhất của ông trước kẻ địch . Và tất nhiên cũng là thất bại đau đớn nhất mà La Mã từng gặp phải trong suốt thời kỳ tồn tại của đế chế này .

Dẫu rằng đế chế Carthage của ông đã thất bại dưới bàn tay của La mã sau này . Nhưng những chiến thắng vang dội của ông đã góp phần làm suy yếu tận gốc rễ đế quốc la mã hùng mạnh.

Julius Cesar (100 – 44 TCN)

Julius Caesar là một vị tướng, chính khách và nhà lãnh đạo độc tài của đế chế La Mã cổ đại. Ngoài tài năng và sức ảnh hưởng của ông trong các lĩnh vực hành pháp và chính trị . Caesar còn nổi tiếng là một trong những nhà lãnh tụ quân sự với nhiều cách dùng quân điêu luyện. Ông được ví như “hoàng đế không ngai” của đế chế la mã .

Không chỉ cai trị thành công đế chế ông còn mở rộng lãnh thổ mở đường cho sự hình thành Đế quốc La Mã. Ông đã chinh phục gần như toàn bộ Châu âu thời bấy giờ, chiếm sang cả Ai Cập và Babylon. Phần lớn những thành công trong quân sự của ông đến từ nguyên tắc đồng cam cộng khổ cùng binh sĩ. Sự trung thành , tính kỷ luật cao trong quân ngũ đảm bảo cho chiến thắng của Caesar trước bất kỳ kẻ địch nào .

Dưới thời của mình Caesar tạo ra một đội hình quân đội xuất sắc nhất châu âu . Kỵ binh và bộ binh được trang bị tốt nhất kết hợp với nhiều phương tiện chiến tranh tối ưu như máy bắn đá , máy bắn tên. Lực lượng của ông vô cùng thiện chiến có thể chiến thắng nhiều kẻ địch trên các địa hình , thời tiết khác nhau .

Không chỉ là một lãnh tụ vĩ đại của quân đội . Caesar còn có sức ảnh hưởng rất lớn cho đến lịch sử thế giới thời La Mã cổ đại. Sau cái chết của ông do bị ám sát vào năm 44 TCN . Nó cũng châm ngòi cho sự kết thúc của cuộc nội chiến của nền cộng hòa . Kết quả Octavian ( hay Augustus ) người cháu của Caesar lên ngai vàng trở thành vị hoàng đế đầu tiên của La Mã cổ đại.

Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn (1228 – 1300)

Hưng đạo vương trần quốc tuấn là anh hùng dân tộc , danh tướng tài ba dưới thời nhà trần .Sinh ra vào giai đoạn nhà trần mới bắt đầu thay thế nhà Lý .Ông là người góp công lớn vào chiến tích nổi tiếng đánh bại ba lần xâm lược của đế quốc Mông cổ.

Ở vào giai đoạn Hưng đạo vương trở thành người thống lĩnh toàn quân .Nhà Trần sở hữu một đội quân tinh nhuệ với khí thế và sự đoàn kết trên dưới một lòng . Vô số các dũng tướng và nhân tài kiệt xuất được sinh ra trong thời này . Kết hợp chiến thuật thanh dã vườn không nhà trống được tạo ra để tiêu hoa nhuệ khí kẻ địch . Một đội quân bách chiến bách thắng của người mông cổ đã chuốc tới 3 lần đại bại .

Không chỉ là một nhà quân sự tài năng , ông còn là một nhà chính trị , nhà văn nổi tiếng . Ông là tác giả của hàng loạt các tác phẩm kinh điển tiếp thêm lòng yêu nước cho dân tộc . Bao gồm Hịch tướng sĩ , Binh thư yếu lược , Vạn kiếp tông bí truyền thư….

Oliver Cromwell (1599 – 1658)

Oliver Cromwell là nhà chính trị quân sự nổi tiếng của nước Anh sống ở thế kỷ 17 . Ông là người đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt nội chiến của nước anh . Thành lập nên một nền cộng hòa và chinh phục thành công hai quốc gia Scotland và Ireland . Chức vụ cao nhất mà ông nắm quyền Bảo Hộ Công, tổng tài của Anh quốc với quyền lực sánh ngang với một vị vua.

Thời trẻ của ông không có nhiều dấn ấn nổi bật cho đến khi xảy ra nội chiến tại Anh . Ông nhanh chóng trở thành một vị tướng xuất sắc trên chiến trường . Đánh bại hoàn toàn đội quân theo phe bảo hoàng. Từ đó dẫn đến việc bắt giam và xử tử hình vị vua của nước anh là Charles I.

Theo một cuộc bình chọn của BBC ông trở thành một trong 10 người vĩ đại nhất trong lịch sử của nước Anh . Một anh hùng của tự do và dân chủ . Tuy nhiên tại Ireland thì ông lại có hình tượng trái ngược là một tên độc tài với tội ác diệt chủng .

Mikhail Kutuzov (1745 -1813)

Đầu thế kỷ 19 một trong những tin tức chấn động thế giới nhất là cuộc đại bại của hoàng đế Napoleon . Chiến dịch xâm lược nước Nga của vị hoàng đế của pháp này đã hoàn toàn bị phá sản  .Người làm tiêu tan giấc mộng bá chủ châu âu của Napoleon chính danh tướng kiệt xuất Mikhail Kutuzov.

Trong lịch sử nước nga cận đại ông được xem như một anh hùng dân tộc , một bậc thầy trong nghệ thuật quân sự . Tài năng trong các trận đánh của ông được thể hiện rõ ở các quyết định trong trận Borodino . Trận đánh quan trọng mở màn cho sự thất bại của đoàn quân do Napoleon chỉ huy.

Đây được coi là trận đánh khốc liệt nhất thế giới lúc bấy giờ . Với thương vong lên đến 1/4 quân số của cả hai bên. Làm phá sản kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của Napoleon . Sau đó ông chủ trương đúng đắn khi rút lui khỏi Matxcova để bảo toàn lực lượng . Chuẩn bị cho các đợt phản công đánh bật quân pháp ra khỏi hoàn toàn lãnh thổ nước Nga sau này .

Geogry Zukop (1896 – 1974)

Vị nguyên soái của chiến thắng” là danh xưng mà người dân Liên xô gọi cho vị tướng G.K. Zhukov. Ông là vị tướng tài ba ,  anh hùng dân tộc kiệt xuất của liên xô trong chiến tranh thế giới thứ hai .

Tài năng chỉ đạo quân sự của ông thể hiện trong các chiến thắng cùng quy mô to lớn của chúng . Góp phần làm sụp đổ kế hoạch thôn tính thế giới của khối phát xít lúc bấy giờ . Nổi bật trong số đó gồm trận Khalkhin Gol đánh bại quân Nhật khỏi Mông Cổ. Tiếp theo đó là các trận Stalingrad , Kursk , chiến dịch Bagration, chiến dịch Wisla-Oder và chiến dịch Berlin đánh bại đức quốc xã .

Nếu xét theo bảng vàng thành tích về quân sự và quân số chỉ đạo trong lịch sử. Danh tướng Zhukov chính là cái tên sáng giá nhất trong danh sách.

Võ Nguyên Giáp (1911 – 2013)

Đại tướng võ nguyên giáp là một nhà quân sự , chính trị kiệt xuất của việt nam thời hiện đại . Ông là đại tướng đầu tiên , tổng tư lệnh chỉ huy của quân đội nhân dân việt nam . Đồng thời cũng là người góp công lớn trong việc thành lập nên việt nam dân chủ cộng hòa . Trong số những người học trò của lãnh tự hồ chí minh tướng giáp được coi là người học trò xuất sắc và gần gũi của chủ tịch nhất.

Ông được các nhà quân sự nước ngoài đặt biệt danh là “Napoleon của Việt Nam”. Bởi cách sử dụng binh lực có nhiều điểm tương đồng với vị hoàng đế nổi tiếng của nước pháp này .

Không chỉ là một bậc thầy trong việc sử dụng chiến tranh du kích lấy yếu chế mạnh , lấy ít địch nhiều,  lấy thô sơ thắng hiện đại. Tướng giáp còn đặc biệt giỏi trong khả năng chỉ đạo tổ chức, bố trí ở các trận đánh quyết định . Nổi bật trong số chiến thắng của tướng giáp phải kể đến trận điện biên phủ . Một trong những trận đánh quan trọng buộc pháp phải ký hiệp định Genève.

Tướng giáp đã mãi ra đi nhưng những chiến công vĩ đại của ông sẽ còn mãi với các thế hệ người việt nam . Lịch sử việt nam và thế giới sẽ luôn còn nhắc đến vị đại tướng này đến nhiều thế kỷ sau .

Viết bởi Soi Sáng

Soi Sáng - Khám Phá Kiến Thức Bao La

Exit mobile version